TÂY BAN NHA VÀ HÀNH TRÌNH CHẠM TAY ĐẾN CHỨC VÔ ĐỊCH EURO 2012 (PHẦN 2)

View : 90

Ở phần một của bài viết chúng ta đã nhìn lại hành trình của đội tuyển Tây Ban Nha trong hành trình chạm tay đến chức vô địch Euro 2012. Tại phần 2 này, hãy cùng mitom tv1 đi tiếp loạt trận chứng tỏ ngôi vương của đội bóng áo đỏ là xứng đáng.

Đối thủ tiếp theo của Tây Ban Nha ở trận bán kết là đội tuyển Bồ Đào Nha và đây chính là trận đấu khó khăn nhất, đối thủ khó nhằn nhất, thử thách lớn nhất của La Roja tại Euro 2012.

Đoàn quân của huấn luyện viên Paulo Bento đã chơi một trận đấu sòng phẳng, thậm chí đã từng có những phút giây chơi lấn lướt và áp đảo hoàn toàn với khả năng pressing cường độ cao của bộ ba tiền vệ trung tâm  Joao Moutinho, Miguel Veloso và Raul Meireles. Nhưng cả hai đội đều chơi một cách quá thận trọng, chắc chắn và chặt chẽ. Phía bên kia chiến tuyến, Sergio Busquets đã kèm cặp và theo sát như hình với bóng chân sút nguy hiểm nhất của Bồ Đào Nha mang tên Cristiano Ronaldo.

Người xem bóng đá đã chứng kiến Ronaldo có một ngày thi đấu nhạt nhòa  và đó là lí do mà trận đấu đã trải qua tới 120 phút thi đấu chứ không phải là 90 phút nhưng vẫn không hề có bất cứ bàn thắng nào xuất hiện. Lần này, cầu thủ được chọn để chơi ở vị trí tiền đạo cắm của đội tuyển Tây Ban Nha không phải là Fabregas hay Torres mà lại là Negredo.

TÂY BAN NHA VÀ HÀNH TRÌNH CHẠM TAY ĐẾN CHỨC VÔ ĐỊCH EURO 2012 (PHẦN 2)

Sang tới quãng thời gian hai hiệp phụ, La Roja đòi lại thế trận thành công nhưng lại không làm tốt trong khâu dứt điểm cuối cùng.

Hai đội buộc phải sử dụng tới loạt đá luân lưu cân não để phân định thắng thua. Ở loạt đá đầu tiên, Rui Patricio đã cản phá thành công cú sút của Xabi Alonso. Người đồng nghiệp Iker Casillas cũng đẩy được trái bóng ra ngoài sau cứt dứt điểm của Moutinho. Sau đó lần lượt Andres Iniesta , Pepe, Gerard Pique, Luis Nani, Ramos và Fabregas thực hiện thành công các lượt đá của mình. Nhưng cú sút của Bruno Alves đã bị xà ngang cản phá. Xà ngang cũng chính là nguyên nhân khiến đội tuyển Bồ Đào Nha phải xách vali về nước và giúp đội tuyển Tây Ban Nha giành chiến thắng ở bán kết sau loạt đấu súng cân não.

Đối thủ tiếp theo của La Roja ở trận chung kết đó chính là đội bóng đầu tiên mà họ gặp ở lượt trận mở màn bảng C, đó không ai khác ngoài  đội tuyển Ý.

Fabregas sau khi ngồi dự bị đã trở lại đường xuất phát để đảm nhiệm vai trò số 9 ảo sở trường. Chỉ sau 10 phút thăm dò đối phương, chiến thuật tiki taka của huấn luyện viên Del Bosque đã cuốn phăng đi hàng phòng ngự vốn được đánh giá cao của Italia. Thủ thành Buffon đã rất cố gắng và nỗ lực nhưng cũng không thể thoát khỏi tình cảnh lực bất tòng tâm trước sự lấn lướt và áp đảo hoàn toàn cả về mặt thế trận lẫn quyền kiểm soát bóng của đội tuyển Tây Ban Nha.

Thực tế đội tuyển Ý đã dốc toàn bộ sức lực cho chiến thắng 2-1 trước đội tuyển Đức ở trận bán kết. Trái lại, La Roja thi triển phong cách tiki taka theo đúng hình hài nguyên vẹn nhất của nó. Cuộc tấn công của họ được vận hành một cách vừa trơn tru, vừa tốc độ. Bộ đôi Andres Iniesta và Xavi Hernandez đã cùng nhau có một màn trình diễn rực sáng trên sân vận động Olympic.

Đội tuyển Tây Ban Nha chẳng ngần ngại gì mà không liên tục triển khai những miếng đánh dựa vào các pha phối hợp nhanh, ngắn, ít chạm và đan lát bóng giữa các cầu thủ áo đó. Đó là còn chưa kể hai trụ cột của đội tuyển Ý là Thiago Motta và Giorgio Chiellini phải rời sân một cách bất đắc dĩ vì dính chấn thương. Ngoài ra đội bóng áo thiên thanh còn lâm vào tình cảnh ngàn cân treo sợi tóc khi huấn luyện viên Prandelli đã sử dụng hết toàn bộ 3 quyền thay người trước khi Motta bị đau. Người vào thân thế chỗ cho Chiellini là Federico Balzaretti, tất nhiên không đủ kinh nghiệm trận mạc và trình độ chuyên môn.

Đội tuyển Tây Ban Nha

Không chỉ có vậy, sơ đồ 4-6-0 của huấn luyện viên Del Bosque   có tới 6 tiền vệ trung tâm. Khi không có bóng, 6 con người này đã tập hợp lại cùng nhau và bẻ gãy tuyến giữa của đội tuyển Ý. Những Daniele De Rossi, Riccardo Montolivo, Claudio Marchisio và nhất là trái tim, là bộ não của đội bóng thiên thanh – Andrea Pirlo – đều thi đấu mờ nhạt.

Khi hàng tiền vệ không thể cầm nhịp, điều tiết trận đấu cũng như phân phối bóng và triển khai tấn công thì ở trên hàng tiền đạo, bộ đội Antonio Cassano sau đó là  Antonio Di Natale – người vừa được tung vào sân từ băng ghế dự bị cùng Mario Balotelli không những bị chia cắt hoàn toàn mà còn luôn luôn phải chơi một cách vô cùng vất vả trong tình trạng đói bóng.

Đội tuyển Tây Ban Nha đã thành công trong việc tận dụng những điểm yếu mà đội tuyển Ý bộc lộ cũng như tận dụng cả những điểm yếu và mặt tinh thần, tâm lý và quân số khi chấn thương của đội bóng thiên thanh đem lại kết quả là 4 bàn thắng nã vào lưới của Buffon.

Phía bên kia chiến tuyến, đội tuyển Ý còn không có nổi một bàn thắng danh dự. Tuy nhiên đoàn quân của huấn luyện viên Prandelli cũng không có gì phải xấu hổ bởi họ đã cố gắng hết sức. Lý do thất bại duy nhất của Italia chính là do đội tuyển Tây Ban Nha quá mạnh và chẳng có bất cứ tập thể nào có thể ngăn cản bước tiến của La Roja ở thời điểm đó.

Kết thúc Euro 2012, Torres  cũng trở thành vua phá lưới tại Euro với ba bàn thắng. Anh được coi là vận may của đội tuyển Tây Ban Nha khi là người ghi bàn ở hai trận chung kết lớn, đó là Euro 2008 và Euro 2012. Đội tuyển Tây Ban Nha bảo vệ ngôi vô địch thành công, họ tiếp tục ngự trị trên ngai vàng và độc chiếm đỉnh vinh quang, nối dài chuỗi ngày tháng mang tên đế chế tiki taka áp đảo  ở sơ đồ 4-6-0 độc nhất vô nhị với số 9 ảo mang tên Fabregas. Cơn thịnh nộ đỏ thống trị thế giới với 2 chức vô địch Euro và  1 danh hiệu World Cup trong vòng 4 năm.

"Chú ý: Thông tin được cung cấp dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo. Hy vọng rằng thông qua việc tham khảo, bạn sẽ có thêm nhiều hiểu biết về lĩnh vực bóng đá."