Chuột rút là gì? Khi gặp chấn thương này cần phải làm gì

View : 127

Chuột rút là gì? Khi gặp chấn thương chuột rút cần phải làm gì để giảm cơn đau? Cùng đi tìm hiểu rõ hơn trong bài viết của tin thể thao dưới đây nhé.

Giải mã hiện tượng chuột rút là gì?

Chuột rút là gì? Khi gặp chấn thương này cần phải làm gì

Chuột rút là từ dùng để chỉ những cơn co thắt các cơ rất mạnh và đau, thường xảy ra rất đột ngột. Người bị chuột rút sẽ cảm thấy khá là đau do cơ bị co thắt mạnh, vùng bị chuột rút sẽ không thể cử động được và thường kéo dài trong khoảng vài giây hoặc vài phút đồng hồ.

Chuột rút có thể xảy ra ở trên nhiều bộ phận của cơ thể, nhưng thường gặp nhất đó là chuột rút bắp chân, bàn chân. Nó thường xuất hiện trong khi bạn ngủ hoặc khi bạn vừa mới thức dậy, đôi khi là đang vận động chơi thể dục thể thao.

Nhằm giúp bạn theo dõi giải đấu hàng đầu Italia, chúng tôi cung cấp cho bạn kết quả bóng đá Ý nhanh nhất những trận đấu hấp dẫn qua từng vòng đấu.

Nguyên nhân gây ra chuột rút là gì

Vận động quá sức

Nếu ban ngày bạn hoạt động quá sức sẽ khiến cho cơ bắp bị mệt mỏi hoặc chấn thương. Khi vận động nhiều như vậy sẽ tiêu hao lượng đường ở gan, tiêu hao một cách quá mức mà không kịp bổ sung lượng calo thì sẽ dẫn đến việc chân gặp chấn thương chuột rút.

Do thiếu canxi, magiê và kali

Chuột rút do thiếu lượng canxi, magie, kali thường xảy ra ở những phụ nữ có thai và người cho con bú hay ở cả trẻ trưởng thành gây mất cân bằng các chất điện giải.

Phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai thường sẽ bị chuột rút do tích nước trong cơ thể quá nhiều và mất cân bằng chất điện giải, sức nặng của cơ thể và thai nhi khiến tuần hoàn máu ở chân kém đi. Thêm vào đó, khi mang thai các hormone chị em thay đổi và cần nhiều canxi hơn để cung cấp cho thai nhi, nếu như không cung cấp đủ sẽ dẫn đến hạ canxi trong máu và là nguyên nhân gây ra chuột rút. Tình trạng chuột rút này sẽ bị biến mất sau khi em bé được sinh ra.

Do sự lão hoá hệ thần kinh, hệ cơ hay hệ mạch

Nguyên nhân này thường xảy ra đối với người cao tuổi. Để hạn chế bị chuột rút do lão hóa hệ thần kinh, hệ cơ hay các hệ mạch, thì nên bổ sung thêm lượng magie, kali, canxi cho những người cao tuổi.

Mất nước, mất cân bằng chất điện giải

Nếu bạn bị mất nước do đổ mồ hôi khi trời nắng nóng, vận động thể tho làm cơ thể mất quá nhiều nước và các chất điện giải. Hay do bạn có thói quen uống ít nước làm cơ thể thiếu nước nên vào ban đêm sẽ bị chuột rút.

Tâm trạng căng thẳng, lo lắng

Tâm trạng căng thẳng quá mức cũng là một nguyên nhân gây nên chuột rút. Căng thẳng, lo lắng sẽ khiến cho các hormone trong cơ thể mất cân bằng, nhịp tim cũng tăng nhanh, huyết áp tăng cao hơn bình thường.

Chúng tôi mang đến thêm cho bạn kèo bóng đá hôm nay chính xác nhất những trận đấu xắp diễn ra hôm nay và rạng sáng mai, giúp bạn có những quyết định đúng đắn khi tham gia đặt cược.

Khi bị chuột rút cần phải làm gì

Nếu chuột rút khiến chân bạn bị sưng và xảy ra quá thường xuyên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Bạn cũng có thể thử một số biện pháp khắc phục tại nhà trong trường hợp bạn bị chuột rút đột ngột, bao gồm:

– Thư giãn cơ và kéo căng nhẹ, xoa bóp nhẹ nhàng.

– Áp một miếng đệm nóng lên khu vực bị chuột rút

– Nếu bạn bị chuột rút ở chân vào giữa đêm khi đang ngủ, bạn có thể đứng và đặt trọng lượng lên chân bị ảnh hưởng trong khi đặt gót chân xuống sàn để kéo căng cơ.

Trên đây là những chia sẻ khái niệm chuột rút là gì và nguyên nhân gây ra chuột rút được chúng tôi gửi đến bạn đọc, hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn.

>>> Bài viết liên quan: Bong gân mắt cá chân là gì?

"Chú ý: Thông tin được cung cấp dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo. Hy vọng rằng thông qua việc tham khảo, bạn sẽ có thêm nhiều hiểu biết về lĩnh vực bóng đá."